--Advertisement--





Waterfall in the garden สวนน้ำตกแสนสวยในบ้านคุณ

ในการจัดสวนให้สวยงามนั้นหากพื้นที่ที่เลือกไว้ไม่สามารถจัดสวนได้ตามที่นึกฝันไว้ได้แล้ว แฟน ๆ คนรักบ้าน ก็สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามความเหมาะสมครับ

โดยใส่ความคิดของนักจัดสวนอย่างสร้างสรรค์ลงไป เพราะพื้นที่ในบริเวณบ้านของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน ฉะนั้นในการออกแบบตกแต่งสวนในบ้านของแต่ละท่านนั้นจะต้องดูที่ความเหมาะสมทั้งกับตัวบ้านและเหมาะสมกับพื้นที่ที่ใช้จัดสวน และสำหรับท่านที่อยากจัดสวนให้มีสระน้ำพุเล็ก ๆ ประกอบอยู่แต่บริเวณพื้นที่แคบ วันนี้ผมมี วิธีการทำสระน้ำขนาดจิ๋วในสวนสวยมาฝากครับ

สระน้ำขนาดจิ๋วที่ว่านี้ไม่ต้องโบกปูนหรือเตรียมการก่อสร้างให้ยุ่งยาก เพราะเราสามารถใช้อิฐบล็อกวางซ้อนกันเป็นกรอบสี่เหลี่ยม จนกว่าจะได้ความสูงและขนาดของสระตามที่ต้องการ จากนั้นค่อยเอาแผ่นพลาสติกอย่างหนามาปูด้านในกรอบ แล้วเอาแผ่นอิฐหรือแผ่นซีเมนต์สำหรับปูทางเดินมาวางทับขอบแผ่นพลาสติกอีกที สุดท้ายจึงค่อยใส่น้ำลงไป ปลูกต้นไม้ล้อมรอบสระจิ๋วเพื่อปกปิดความไม่เรียบร้อย

Waterfall in the garden สวนน้ำตกแสนสวยในบ้านคุณ

ในสระปลูกไม้น้ำจะให้มีน้ำตกด้วยก็ได้ครับเพื่อสร้างความเป็นธรรมชาติให้ดูกลมกลืนกันมากขึ้น ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปก็มีหัวน้ำพุสำหรับทำน้ำตกให้เลือกซื้อหลายแบบ ตามความชอบของแต่ละท่านครับ เมื่อซื้อมาแล้วก็นำมาต่อเข้ากับท่อหรือกับปั๊มในบ้านของท่านก็เป็นอันเรียบร้อยครับ บ่อน้ำตกแบบง่าย ๆ ทำเองได้ ยิ่งถ้าสมาชิกในครอบครัวช่วยกัน ใส่ไอเดียต่าง ๆลงไป เช่น การจัดบริเวณโดยรอบน้ำตก การเลือกหินมาวางในลักษณะต่าง ๆ รวมทั้งการหาพืชน้ำมาใส่เพื่อความสมจริง เพียงเท่านี้บริเวณพื้นที่แคบ ๆ ในบ้านคุณก็เป็นสวนน้ำตกแบบน่ารัก ๆ ที่ถูกใจคนในครอบครัวทุกคน จะได้เป็นสวนที่สมบูรณ์ที่สุด ที่ช่วยสร้างความรักความอบอุ่นให้กับคนรักบ้านทุก ๆ ท่านครับ

Waterfall in the garden สวนน้ำตกแสนสวยในบ้านคุณ

หลักการทำน้ำตกตามตำราฮวงจุ้ย

ผมก็พยายามค้นคว้าในตำราฮวงจุ้ยถึงเรื่องนี้ ก็ไม่เห็นตำราเล่มไหนระบุ เอาว่า ห้ามทำน้ำตกเลยสักเล่ม (ตำราดั้งเดิมนะครับ ไม่ใช่ตำราที่เขียนขึ้นมาใหม่) ตำราเพียงแต่บอกว่า ถ้าจะทำน้ำตก จะต้องหันหน้าน้ำตกเข้ามาในบ้าน "ห้ามหันออกนอกบ้าน "
   
เหตุผลก็คือ ลักษณะของน้ำตกเป็นเสมือนภูเขา ถ้าหันน้ำตกออกนอกบ้าน คนในบ้านก็จะมองเห็นหลังเขาของน้ำตกแทน ไม่ได้รับพลังชี่จากน้ำ นั่นเอง การสร้างน้ำตกในบ้านจุดที่ต้องคำนึงถึงก็คือ รูปทรงของน้ำตก และขนาดของน้ำตก จะต้องมีลักษณะที่สมดุล

รูปทรงของน้ำตก จะต้องมีลักษณะไล่ระดับเป็นชั้นๆ ไม่ควรใช้รูปทรงที่เป็นหน้าผา เพราะรูปทรงน้ำตกที่เป็นหน้าผา น้ำจะไหลแรง และเสียงจะดัง
น้ำตกที่ดีน้ำจะต้องค่อยๆไหล มีเสียงเหมือนน้ำไหลมากกว่าน้ำตก จะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลกว่า

ขนาดของน้ำตกก็มีความสำคัญ น้ำตกที่ใหญ่เกินไปย่อมก่อความชื้นในบ้านได้ง่าย นอกจากนี้เสียงของน้ำก็จะดังเกินไป รบกวนโสตประสาทให้รู้สึกหงุดหงิดแทนที่เสียงจะช่วยให้ผ่อนคลาย ขนาดน้ำตกจึงต้องเหมาะกับพื้นที่ของบ้าน

ตำแหน่งของน้ำตกที่ดีควรวางในตำแหน่งที่คนในบ้านมองเห็น อาจจะเป็นหน้าบ้าน ข้างบ้าน หรือหลังบ้านก็ได้ บางคนกังวลว่า วางหลังบ้านไม่ได้ เพราะผิดหลักฮวงจุ้ยที่ว่า น้ำห้ามอยู่หลังบ้าน เรื่องนี้หลายคนเข้าใจผิด ตำราระบุเอาไว้จริงว่า หลังบ้านไม่ควรเป็นน้ำ แต่ต้องเป็นน้ำจากธรรมชาติครับ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง เพราะน้ำที่มีขนาดใหญ่จะทำลายตลิ่ง ส่งผลเสียกับบ้านได้

http://www.clickthaihome.com/images/article/service09_files/image044.jpg

การสร้างน้ำ(จำลอง) เอาไว้ในบ้าน เช่น น้ำตก น้ำพุ บ่อเลี้ยงปลา หรือน้ำอะไรก็แล้ว ไม่ถือว่าเข้าข่ายนี้ครับ ถึงแม้จะสร้างเอาไว้หลังบ้าน เพราะน้ำลักษณะนี้ไม่สามารถทำร้ายทำลายบ้านได้หรอกครับ

มาพูดเรื่องน้ำตกกันต่อ เหตุผลสำคัญที่น้ำตกกลายเป็นลักษณะร้าย น่าจะมาจากเรื่องชื่อมากกว่า เพราะคำว่า "ตก" นั่นแหละ ที่ฟังแล้วไม่เป็นมงคล สู้น้ำพุ น้ำล้น ไม่ได้ คนส่วนใหญ่เลยกลัวว่าทำไปแล้วจะทำให้ชีวิตตกต่ำตามชื่อน้ำตกไปด้วย บางคนอยากทำน้ำตกมาก มาปรึกษาผมว่าตัวเองอยากทำ แต่ผู้ใหญ่ไม่ให้ทำเพราะมีความเชื่อว่าไม่ดี ให้ทำน้ำพุแทน ผมเลยแนะนำไปว่า เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน เวลาทำน้ำตก ให้ทำน้ำพุเอาไว้ในบ่อน้ำตก เวลาน้ำตกลงมา น้ำพุก็ทำให้น้ำพุ่งขึ้น ปรากฏว่า ตกลงกันได้ เจ้าของบ้านได้ทำน้ำตกสมใจ ผู้ใหญ่ในบ้านก็ไม่ว่าอะไร

การมีน้ำอยู่ในบ้านไม่ว่าจะเป็นน้ำประเภทใดก็ตาม ล้วนส่งผลดีแทบทั้งสิ้น เพราะน้ำเป็นตัวแทนของธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกที่ดี เย็นสบาย มองกี่ครั้งก็รู้สึกผ่อนคลาย ยิ่งบ้านในเมืองที่อยู่กันอย่างแออัด หาความเป็นธรรมชาติได้น้อยเต็มที การมีน้ำสักจุดในบ้าน ย่อมช่วยให้คนในบ้านได้ใกล้ชิดธรรมชาติบ้าง ถึงแม้จะเพียงน้อยนิดก็ตาม

ที่มา
homeloverthai.com
homedd.com



Labels: , , ,


Leave A Comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...