--Advertisement--





ก้อนหินจัดและตกแต่งสวนให้สวยงามมีอะไรบ้างมาดูกัน

ก้อนหินจัดและตกแต่งสวน

ก่อนที่จะเริ่มจัดสวนให้สวยๆกัน สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้นั้นก็คือการทำความเข้าใจในเรื่องของก้อนหินที่จะนำมาประดับสวนของเรากันซะก่อน เพราะการจะจัดสวนให้สวยๆได้นั้นเราจะขาดก้อนหินสวยๆไปไม่ได้เลย ดังนั้นมาดูกันดีกว่าครับว่าหินที่จะนำมาใช้ตกแต่งสวนของเรานั้นมีอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ และนำมาจัดตกแต่งกันยังไง
ภาพจาก home.yellowpages.co.th

หินเกร็ด
เป็นเศษหินที่ใช้กับงานก่อสร้างมีหลายสีทั้งดำ ส้ม และเหลืองส่วนใหญ่สีส้มและเหลืองจะใช้โรยหน้ากระถางตะบองเพชร ซึ่งสามารถนำมาใช้โรยแทนทราย แต่งสวนสไตล์เซนได้

หินไข่นกกระทา
ลักษญะรูปทรงมนรี หากขนาดใหญ่บางคนเรียกหินไข่ไดโนเสาร์ จริงๆแล้วมันก็เป็นหินแกรนิตอย่างหนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการเข้าไปทำเหมืองตัดเป็นแผ่นหินแกรนิตออกมาขาย เป็นหินที่ได้จากการระเบิดหิน สีที่ได้มีทั้งดำ เทา ขึ้นอยู่กับว่าได้มาจากที่ไหน "การจัดเรียงหินน้ำตกให้ดูเป็นธรรมชาติ จะต้องอาศัยการสังเกต จัดวางให้มีจังหวะเหลื่อมล้ำกันและต่างระดับกัน หลีกเลี่ยงวางเรียงเป็นแถว เมื่อวางเรียงหินเรียบร้อยแล้ว ควรมีการกรอกปูนเพื่อปิดรอยต่อของหิน และยึดหินก้อนเข้าไว้ด้วยกัน

หินกรวดบ่อพลอย
ก้อนกลมรี เนื้อแกร่ง มีหลายสี ใช้แต่งสวนประดับน้ำตก

หินทราย
มีทั้งก้อนทรายแดง และหินทรายเหลือง เหมาะสำหรับก่อขอบน้ำตก เป็นหินมีลักษณะ เนื้อหยาบ จับดูระคายมือ เพราะประกอบด้วยเม็ดทรายขนาดแตกต่างกัน (1/16 – 2 มม.) เม็ดแร่ส่วนใหญ่เป็นแร่ควอร์ตซ์ แต่อาจมีแร่อื่นและเศษหินดินปะปนอยู่ด้วย เพราะมีวัตถุประสารมีความแข็งมากสามารถขูดเหล็กเป็นรอยได้ มีสีต่าง ๆ เช่น แดง น้ำตาล เทา เขียว เหลืองอ่อน อาจแสดงรอยชั้นให้เห็น มีซากดึกดำบรรพ์ เกิดจากการรวมตัวกันของเม็ดทราย ประกอบด้วยควอร์ตซ์เป็นส่วนใหญ่ อาจมีแร่แมกเนไทต์และไมกาปะปนอยู่ วัตถุประสาร (ซีเมนต์) ส่วนมากเป็นพวกซิลิกา (ควอร์ตซ์ หรือ เชิร์ต) แคลไซด์ โดโลไมต์ เหล็กออกไซด์ ซึ่งมักทำให้หินมีสีเหลือง น้ำตาล แดง ในประเทศไทย พบมากทางภาคอีสาน จังหวัดราชบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี และทางภาคใต้บางแห่ง

ภาพจาก gardendiy.wordpress.com

หินก้อนประดับ

"หินพวกนี้เป็นหินที่มีรูปทรงสวยงาม มีหลายสีให้เลือก เช่น หินโชว์สีดำ หินโชว์สีขาว พวกนี้เขาใช้รถแม็กโครขุดมันขึ้นมา ถึงได้เป็นก้อนสวยอย่างนี้ เมื่อก่อนจะนิยมกันมาก บ้านไหนมีสตางค์ก็จะต้องซื้อหินพวกนี้ไปตั้งโชว์ในสนาม แต่เดี๋ยวนี้ความนิยมเปลี่ยนไป เราก็ปรับให้รูปแบบออกมาเป็นก้อนทรงสี่เหลี่ยม เอามาขัด มาแต่งขอบ จะใช้โชว์หรือใช้งาน เป็นที่นั่งในสวนก็ได้ แต่พวกรูปทรงอิสระก็ยังมีขายอยู่นะ ราคาขายของหินพวกนี้ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับรูปร่างและขนาดของหิน ถ้าเป็นก้อนกลมธรรมดา รูปร่างไม่แปลกมาก จะขายตามขนาดบรรทุกเต็ม 1 คันรถ มีให้เลือกทั้งรถบรรทุกหกล้อและรถบรรทุกสิบล้อ ราคาเริ่มต้นที่ 15,000-20,000 บาทต่อคันรถบรรทุกหกล้อ ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปร่างหินอีกที แต่ถ้าเป็นก้อนขนาดใหญ่ รูปร่างแปลกตา หาดูได้ยาก จะมีราคาตั้งแต่ก้อนละไม่กี่หมื่นไปจนถึงหลักแสน "

สุดท้ายพวกที่เป็น รูปสี่เหลี่ยม ราคาขายจะขึ้นอยู่กับขนาด ลูกค้าสามารถซื้อแยกเป็นชิ้น หรือจะซื้อเป็นชุดก็ได้ พวกนี้ราคาเริ่มต้นที่หลักหมื่นเหมือนกัน ส่วนใหญ่ราคาขายจะรวมค่าขนส่ง ค่ารถยกเรียบร้อยแล้ว หินก้อนโชว์พวกนี้จะต้องอาศัยความชำนาญจากนักจัดสวน เพื่อให้ออกมาดูสวยงาม เป็นจุดเด่นในสวน บางก้อนก็ต้องหมุน ต้องดูให้ดี และที่สำคัญตำแหน่งที่วางหินจะต้องส่งเสริมให้หินก้อนนั้นดูโดดเด่นที่สุด เช่น ตั้งอยู่กลางสนามหญ้ากว้าง"

ภาพจาก gardendiy.wordpress.com


หินแผ่น

"จากเหมืองหินทรายทั่วไป จะตัดทำเป็นแผ่นหินทรายขายด้วย มีทั้งคัดพิเศษ และคละขนาด ราคาขายเริ่มต้นที่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อหนึ่งคันรถบรรทุกหกล้อ นอกจากหินทรายก็ยังมีแผ่นหินกาบ หินแผ่นพวกนี้สามารถนำไปใช้ได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับว่าคนออกแบบจะทำออกมาอย่างไร

จะเอาไปเกาะผนัง ทำชั้นน้ำตก หรือเอาไปปูพื้นก็ได้ หินแผ่นที่ขายเป็นคันรถบรรทุก ส่วนใหญ่มีรูปร่างฟรีฟอร์ม ตัดเป็นแผ่นอย่างคร่าวๆ ส่วนหินแผ่นที่มีรูปทรงเรขาคณิต ขายกันเป็นแผ่น ราคาต่อแผ่นมีตั้งแต่ 30-45 บาท ไปจนถึงหลายร้อยบาทต่อแผ่นก็มี ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปร่างแผ่นหินนั้น"

หินก้อนทำน้ำตก

"หินที่นำไปใช้ทำน้ำตก ได้แก่ หินทรายแดง หินทรายเหลือง หินไข่นกกระทา หินปาเต๊ะ หินฟองน้ำ หินศิลาแลง หินกรวดเลื่อม หินชั้น หินฟันม้า หินบางอย่างอีกหน่อยก็หาไม่ได้แล้ว อย่างหินฟันม้า หรือหินชั้น ถ้าเป็นเมื่อก่อนจะนิยมใช้หินพวกนี้มาทำน้ำตก พอจัดออกมาแล้วจะดูเหมือนภูเขาหินปูนตามธรรมชาติ ส่วนพวกหินกรวดเลื่อมเนื้อหินจะเป็นมันวาว สีออกเหลืองๆแดงๆ สะท้อนแสง เป็นก้อนกลม ดูคล้ายหินทราย ต่างกันตรงที่หินทรายจะกระด้างกว่า มีเหลี่ยม มีมุม

"หินปาเต๊ะเป็นหินที่มีชั้น มีร่อง สีออกเหลืองเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นรุ่นก่อนหน้าก็จะมีสีอีกอย่าง ส่วนหินไข่นกกระทา จริงๆแล้วมันก็เป็นหินแกรนิตอย่างหนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการเข้าไปทำเหมืองตัดเป็นแผ่นหินแกรนิตออกมาขาย เป็นหินที่ได้จากการระเบิดหิน สีที่ได้มีทั้งดำ เทา ขึ้นอยู่กับว่าได้มาจากที่ไหน "การจัดเรียงหินน้ำตกให้ดูเป็นธรรมชาติ จะต้องอาศัยการสังเกต จัดวางให้มีจังหวะเหลื่อมล้ำกันและต่างระดับกัน หลีกเลี่ยงวางเรียงเป็นแถว เมื่อวางเรียงหินเรียบร้อยแล้ว ควรมีการกรอกปูนเพื่อปิดรอยต่อของหิน และยึดหินก้อนเข้าไว้ด้วยกัน ส่วนราคาขายหินก้อนทำน้ำตกเริ่มต้นที่ 6,000-7,500 บาท ต่อหนึ่งคันรถบรรทุกหกล้อ ไปจนถึง 20,000-30,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิด รูปร่าง และขนาดหินอีกที"

ที่มา
oknation.net
th.wikipedia.org
gardendiy.wordpress.com




Labels: , , , ,


Leave A Comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...