--Advertisement--





Garden การเลือกต้นไม้เพื่อจัดสวนที่คุณชอบ

การเลือกต้นไม้จัดสวน

หากเราเกิดนึกอยากจะจัดสวนสวยๆขึ้นมาซักแห่งในบริเวณบ้าน บางคนอาจเคยได้ยินเพื่อนฝูงแนะนำให้ไปซื้อไม้ถุงจากแหล่งผลิตมาปลูก จริงอยู่ว่าการใช้ไม้ถุงจัดสวนมีข้อดีคือช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายหากต้องใช้ต้นไม้จำนวนมาก แต่การเลือกใช้ไม้ถุงเหล่านี้บางครั้งก็มีข้อจำกัดเหมือนกัน บางทีซื้อไปปลูกลงแปลงแล้วต้นไม้กลับไม่โตเท่าที่ควร บางต้นกลับแห้งตายไปก็มี

คุณสุรพงศ์ โอวรารินท์ เจ้าของผลงานหนังสือจัดต้นไม้ให้เป็นสวน จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน มีเคล็ดลับในการใช้ไม้ถุงจัดสวนมาฝาก

ถ้าเป็นไปได้ควรพักต้นไม้ที่ซื้อมาก่อนย้ายปลูกลงแปลง รดน้ำพอประมาณ ทิ้งไว้สัก 2-3 วัน เพื่อให้ต้นไม้ตั้งตัวได้ ที่สำคัญไม่ควรรดน้ำก่อนย้ายปลูกหนึ่งวัน เพราะการรดน้ำเป็นการทำให้ขี้เถ้าแกลบเกาะตัวกันแน่น เวลาแกะต้นไม้ออกจากถุงอาจทำให้รากฉีกขาดง่าย เกิดปัญหาตามมาคือ ต้นอาจโทรมหรือติดโรคได้

การเลือกต้นไม้เพื่อจัดสวน

การซื้อต้นไม้ที่แหล่งผลิตนั้น อาจช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการจัดสวนได้จริง แต่ต้องคำนึงระยะเวลา ค่าเดินทาง และค่าขนส่ง เปรียบเทียบกับการซื้อต้นไม้จากแหล่งขายต้นไม้ใกล้บ้านด้วยว่าคุ้มค่ากว่ากันหรือไม่ นอกจากนี้ ต้นไม้จัดสวนที่ออกจากแหล่งผลิตแล้วไปวางขายตามร้านต้นไม้ทั่วไปจะทำให้ต้นไม้มีเวลาได้ตั้งตัว สภาพความสมบูรณ์ของทรงพุ่มและระบบรากจึงมีมากกว่าด้วย ไม่ควรปลูกต้นไม้ที่อยู่ต่างแปลงกันชิดกันพอดี ควรเว้นระยะระหว่างแปลงต้นไม้ประมาณ 6-7 ซม. เพื่อสะดวกต่อการตัดแต่งในอนาคต เมื่อปลูกต้นไม้ลงแปลงแล้ว หมั่นตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ จะช่วยให้ทรงพุ่มต้นไม้แน่น ได้รูปทรงสวยงามดี

ที่มา sprinkler-ntk.com




Labels: , , , ,


Leave A Comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...